XI LANH THỦY LỰC VÀ NHỮNG THÔNG TIN HỮU ÍCH

Kim Thành Lợi - Uy Tín Tạo Thành Công - Chất Lượng Tạo Thương Hiệu
0933466338 -(0282) 2 468 339
XI LANH THỦY LỰC VÀ NHỮNG THÔNG TIN HỮU ÍCH
Ngày đăng: 27/10/2022 08:00 AM

XI LANH THỦY LỰC VÀ NHỮNG THÔNG TIN HỮU ÍCH

Xi lanh thủy lực được sử dụng trong rất nhiều các loại thiết bị máy móc. Đây là một bộ phận quan trọng không thể thiếu trong hệ thống truyền động thủy lực - khí nén của các thiết bị như: Cầu nâng ô tô, máy nén khí, dây chuyền chế biến thực phẩm,... Tuy nhiện không phải ai cũng biết lanh thủy lực là gì? Nguyên lý hoạt động, cấu tạo cũng như cách tính toán chọn xi lanh thủy lực như thế nào? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời các bạn cùng tham khảo những thông tin được chúng tôi chia sẻ dưới đây!

 

 

Xi lanh thủy lực là gì?

 

Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật hệ thống truyền động thủy lực - khí nén đã được nghiên cứu và sử dụng vô cùng rộng rãi kể từ cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX. Hệ thống này được sử dụng vô cùng rộng rãi trong nhiều loại máy móc và ngành nghề khác nhau như: Trong máy nén, máy móc dùng trong xây dựng, dây chuyền chế biến thực phẩm, cầu nâng rửa xe ô tô,... trong ngành giao thông vận tải như máy bay, ô tô, tàu thủy, công nghệ vũ trụ.

 

Hệ thống được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau trong đó xi lanh thủy lực là bộ phận chính đóng vai trò quan trọng nhất. Bộ phận này đảm nhận nhiệm vụ truyền tải một vật bất kỳ nào đó từ vị trí này qua vị trí khác hay nâng hạ một vật gì đó như cửa đập thủy điện, ô tô (khi được ứng dụng trong cầu nâng ô tô) hoặc tạo ra lực ép cho máy ép…

 

 

Cấu tạo của xi lanh thủy lực

 

Việc nắm rõ cấu tạo xi lanh thủy lực và nguyên lý hoạt động của các thiết bị kỹ thuật sẽ giúp các bạn có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả, giảm thiểu sự cố trong quá trình sử dụng đồng thời nâng cao tuổi thọ của chúng. Đối với xi lanh thủy lực cũng không ngoại lệ. Dưới đây là cấu tạo chi tiết của một xi lanh thủy lực.

 

Ống xi lanh

 

Ống xi lanh của xi lanh thủy lực là một bộ phận có hình trụ tròn liền mạch. Ngoài tên gọi là ống xi lanh thì nó còn có tên gọi là thùng xi lanh. Chức năng chính của ống xi lanh là chứa đựng và giữ áp suất của xi lanh.

 

Ngoài ra thì ống xi lanh cũng chính là nơi chứa piston. Ống được thiết kế mài nhẵn, mịn nhằm tạo bề mặt có thể đạt độ hoàn thiện rơi vào trong khoảng từ 4 đến 15 microinch. 

 

Đế (nắp hình trụ)

 

Phần đế của xi lanh thủy lực điện có nhiệm vụ đi kèm với buồng áp suất ở một đầu. Đế xi lanh được thiết kế nối liền với thân xi lanh bằng cách gắn bulong, thanh tie hoặc hàn xì. Phần đế (nắp) xi lanh và ống xi lanh được nối bằng Seal tĩnh. Chúng ta có thể dựa vào thông số của ứng suất uốn để xác định kích thước của nắp xi lanh.

 

Đầu xi lanh

 

Đầu xi lanh thủy lực hay Cylinder head đảm nhận chức năng đi kèm với buồng áp suất ở phía đầu còn lại. Đầu xi lanh được nối với xi lanh thông qua các bu lông hoặc thanh tie.

 

Ở giữa đầu xi lanh và ống xi lanh có lắp o- ring. Tùy thuộc vào loại xi lanh thủy lực mà trên đầu xi lanh có thể chứa niêm phong que thích hợp hoặc một tuyến niêm phong.

 

Pít tông (Piston)

 

Pít tông hay Piston là chi tiết vô cùng quan trọng trong hệ thống xi lanh thủy lực. Nhiệm vụ chính của piston là thực hiện phân tách các vùng áp lực bên trong ống xi lanh. Thông thường các nhà sản xuất sẽ tiến hành gia công piston sao cho phù hợp với các phốt, seal, kim loại đàn hồi. Theo đó, tùy theo thiết kế mà con dấu (seal) có thể ở dạng đơn hoặc kép.

 

Các piston của xi lanh được đều được gắn với thanh piston thông qua bulong. Đặc biệt các bạn cần lưu ý rằng: Sự chênh lệch về áp suất ở hai bên thân của piston sẽ khiến cho ống xi lanh giãn ra và rút lại.

 

Thanh Piston

 

Thanh piston hay còn được gọi là piston rod. Thanh piston xi lanh thủy lực thường có cấu tạo bằng thép hoặc thép mạ crom, nhằm đảm bảo có độ cứng cao, cùng khả năng chống ăn mòn tốt nhất.

 

Nhiệm vụ của thanh piston là kết nối thiết bị truyền động với thành phần của máy móc để thực hiện công việc theo yêu cầu. Các thanh piston đều được gia công đánh bóng, nhẵn mịn, đính kèm các seal (con dấu) nhằm hạn chế và ngăn chặn sự rò rỉ. Đối với xi lanh 2 đầu thì bên trong các ống xi lanh các thanh piston sẽ kéo dài từ hai phía piston đến hai đầu ống.

 

Con dấu (seal)

 

Con dấu của xi lanh thủy lực còn có cách gọi phổ thông là seal. Để chế tạo ra một con dấu phù hợp với xilanh người ta cần phải dựa vào các thông số như nhiệt độ môi trường, nhiệt độ của dầu, ứng dụng của xin lanh sau khi được chế tạo và áp suất làm việc.

 

 


 

CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT KIM THÀNH LỢI

Địa Chỉ Xưởng: Số 63, Đường Bình Thành, Phường Bình Hưng Hòa B, Quận Bình Tân, Tp. HCM

Điện Thoại Văn Phòng: (0282) 2468 339

Bộ phận kinh doanh: 0933 466 338

Hỗ trợ kỹ thuật: 0933 466 338

Email: kimthanhloivn.info@gmail.com

Website: https://ximacromcung.com/

Zalo
Hotline